Tiêu điểm

Dịch Covid-19: “Cú sốc” lớn đối với nền kinh tế

Dịch Covid-19 khiến thị trường tiêu thụ bị co hẹp, các lĩnh vực dịch vụ, du lịch, hàng chưa nguồn thu bị sụt giảm, tạo “cú sốc” đối với nền kinh tế.


Gạo Việt có cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sang Senegal / EVFTA: Thị trường mới chờ doanh nghiệp nỗ lực


Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 gần 2 tháng nay đã khiến nền kinh tế thế giới và trong nước chịu nhiều tác động tiêu cực. Theo thống kê của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh – Bộ Kế hoạch , và Đầu tư, chỉ trong 2 tháng đầu năm nay đã có tới 16.151 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, 2.807 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể. Đây chính là tháng đầu tiên hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp ghi nhận những tác động của dịch Covid-19.


Có thể nói, đại dịch này chính là một “cú sốc” lớn đối với nền kinh tế. Cụ thể, thị trường tiêu thụ bị co hẹp, các lĩnh vực dịch vụ, du lịch, khách sạn nguồn thu bị sụt giảm. Với các ngành sản xuất, khó đảm bảo công việc cho người lao động trong tháng 3 vì thiếu hụt nguyên liệu sản xuất.


Doanh nghiệp đang “ngấm đòn”


Một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều đến từ dịch Covid-19 là dệt may và da giày. Hầu hết các doanh nghiệp của 2 ngành này chỉ dự trữ nguyên phụ liệu tới đầu tháng 3 hoặc đầu tháng 4 tới. Nhiều nguy cơ cũng sẽ có hàng loạt doanh nghiệp phải tạm ngưng sản xuất do thiếu nguyên phụ liệu.




covid-19:
Dệt may là một trong những ngành chịu nhiều tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)Có thể bạn quan tâm

Ông Thân Đức Việt, Phó Tổng Giám đốc – Tổng Công ty May 10 cho biết, hiện nay, công ty đã rà soát từng mã hàng, từng khách hàng, từng chủng loại hàng , từng thị trường sản xuất. Do thiếu nguyên phụ liệu, nhiều nguy cơ công ty phải nghỉ gián đoạn do chờ nguyên phụ liệu trong khoảng thời gian từ 15/3 – 15/4. Điều này sẽ tác động rất lớn đến việc làm cho người lao động, kế hoạch doanh thu cũng như kế hoạch lợi nhuận của Công ty May 10 trong năm 2020.


Không chỉ dệt may, da giày, các doanh nghiệp trong lĩnh vực điện tử như: điện thoại, tivi cũng đang “ngấm đòn” cùng dịch bệnh. Linh kiện của ngành phụ thuộc lớn vào 2 thị trường chính là Trung Quốc , và Hàn Quốc. Tuy nhiên, dịch lại khởi phát ở Trung Quốc , đang bùng phát mạnh ở Hàn Quốc, do vậy, nếu dịch chưa được khống chế sớm thì dự báo hết quý 1, những ông lớn của ngành điện tử như Samsung cũng bị chao đảo.


Theo tính toán, nếu chậm nguyên liệu trong nửa tháng, riêng ngành dệt may sẽ thiệt hại đến từ 1,5 – 2 tỷ USD. Với linh kiện điện tử, con số này có thể cũng sẽ lớn hơn, do vậy, tìm kiếm nguyên liệu sản xuất cùng với tăng cường nguy cơ nguyên liệu tại chỗ là đề xuất của Bộ Công Thương để doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid-19.


Cùng với nhiều lĩnh vực khác thì hàng chưa là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch Covid-19, tính đến thời điểm này, doanh thu của ngành đã bị sụt giảm tới 25.000 tỷ đồng. Nếu dịch tiếp tục kéo dài thì ngành dự báo sẽ mất gần 20 triệu hành khách trong năm nay, đây là một con số tổn thất rất lớn. Theo các nhà khoa học kinh tế, nếu chưa có những giải pháp tối ưu để cứu vãn thì hệ lụy của dịch bệnh cũng sẽ kéo dài và tác động tiêu cực hơn tới mục tiêu phát triển của ngành giao thông.


Với lĩnh vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong 2 tháng đầu năm nay, vốn làm dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 2,45 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tức trong tháng qua, thời điểm bùng nổ thông tin phát dịch Covid-19 từ Trung Quốc, nhà đầu tư nước ngoài chỉ rót khoảng 850 triệu USD, chỉ bằng hơn phân nửa số vốn thực hiện của tháng trước đó , giảm khoảng 180 triệu USD so với cùng kỳ năm 2019.


Cần tìm hướng đi mới


Nhìn nhận một cách tổng quát về sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới nền kinh tế, ông Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho hay, mức độ tác động của từng ngành phụ thuộc vào tính chất, giai đoạn phát triển của từng doanh nghiệp. Một cách nhìn chung số 1 thì có thể thấy, dịch bệnh tác động trực tiếp số 1 đến những ngành có sự tiếp xúc theo đám đông của con người như: du lịch, hành không… Một số ngành lưu trú tăng trưởng lại tương đối tốt, ví dụ như game, giáo dục trực tuyến, thương mại điện tử. Tuy nhiên, thương mại điện tử lại không đã được tính vào trong GDP, do đó con số thực tế cũng sẽ khác.


Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ , và vừa (DNNVV) TP. Hà Nội cho biết, hiện nay cả nước có 760.000 doanh nghiệp, trong đó 98% DNNVV. Đối với cộng đồng DNNVV thì đây chính là 1 khủng hoảng kép, bởi sau chiến tranh thương mại giữa Mỹ – Trung Quốc là đến dịch Covid-19, đây gần như một cú giáng rất mạnh đến cộng đồng DNNVV. Bởi DNNVV bị hạn chế nhiều mặt như: nguồn vốn, nhân lực, công tác thị trường.


“Khi dịch bệnh bùng phát thì doanh thu của các DNNVV đã bị giảm sút, đặc biệt là thị trường, bởi thị trường nước ngoài hạn chế nhập khẩu, tại thị trường trong nước, người dân thắt chặt chi tiêu hơn, do đó lượng hàng hóa bán ra chưa nhiều. Qua khảo sát, với DNNVV, tác động đến từ thị trường chính là hơn 30%, tác động do nguồn nhân lực bị cắt giảm trên 40%, hàng hóa sản xuất ra nhưng chưa bán được, thì việc đầu tiên là phải cắt giảm chính là nhân lực”, ông Mạc Quốc Anh cho hay.


Ông Mạc Quốc Anh cho biết thêm, tại Hà Nội, với ngành cung ứng dịch vụ, hiện nay cũng phải co lại rất nhiều như: ngành thủy sản, vận tải, du lịch. Đối với ngành sản xuất họ phải tìm hướng đi mới để chưa phụ thuộc quá vào một nơi cung ứng nguồn nguyên liệu đầu vào.


“Song song với đó, nhiều doanh nghiệp đã và đang tăng cường khai thác thị trường nội địa với gần 100 triệu dân. Đây chính là thị trường rất tiềm năng mà hiện nay Việt Nam đã ngăn chặn hết sức kịp thời dịch Covid-19. Tôi nghĩ, đây là thị trường mà các Doanh nghiệp sản xuất cần tập trung khai thác triệt để. Đối với thị trường ngách, nhiều doanh nghiệp đang chú trọng sản xuất các sản phẩm để hợp lý với thị hiếu người Việt Nam. Bởi hiện nay chúng ta đang ở thời kỳ dân số vàng, rất nhiều người ưa dùng sản phẩm việt. Đặc biệt, có cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”…Đây chính là những cuộc vận động mà các doanh nghiệp sản xuất đang tìm cách để khai thác một cách triệt để. Làm đã được điều này, chắc chắn cộng đồng doanh nghiệp sẽ ổn định hơn trong thời gian tới”, ông Mạc Quốc Anh cho hay.


Theo Chung Thủy/VOV


Từ khóa:dịch Covid-19kinh tế Việt Namdệt mayđầu tư trực tiếp nước ngoàichiến tranh thương mại giữa Mỹ – Trung Quốc


Loading…