Tiêu điểm

Áp lực bủa vây ngành hàng F&B | blogdoanhnghiep.edu.vn

Đóng cửa, trả mặt chỉ bằng do kinh doanh ế ẩm giữa mùa dịch Covid-19, lại nặng gánh chi phí, cũng như xu hướng người tiêu dùng thay đổi là những áp lực lớn với ngành dịch vụ nhà hàng, ăn uống (F&B). Để tồn tại đòi hỏi các doanh nghiệp trong ngành hàng này cần thích ứng tốt.


Kiểm tra đột xuất chợ Bến Thành và Saigon Square, thu giữ hàng ngàn sản phẩm nhái đồ hiệu / Phạt tiền hơn 2,1 tỷ đồng các cơ sở kinh doanh thiết bị y tế


giới thiệu ở trên trang Facebook cá nhân, ông Mai Trường Giang, chủ của 2 thương hiệu thuộc ngành hàng F&B chính là Otoke Chicken , Chewy Junior Việt Nam (chủ yếu tại Tp.HCM), cho biết vừa quyết định đóng bớt nhà hàng bị lỗ không cứu được.


Tình trạng “bất khả kháng”


Theo vị chủ doanh nghiệp (DN) này, dịch Covid-19 trở thành “bất khả kháng” khiến việc kinh doanh lâm vào tình trạng thua lỗ – đóng cửa thì có thể thương lượng thêm với chủ nhà để kết thúc hợp đồng trước hạn…


Xu hướng tiêu dùng giữa mùa dịch Covid-19 đang thay đổi, đòi hỏi DN F&B thích ứng


Xu hướng tiêu dùng giữa mùa dịch Covid-19 đang thay đổi, đòi hỏi DN F&B thích ứng


Có thể bạn quan tâm


Ghi nhận của Thời báo Kinh Doanh tại một số tuyến phố đắc địa ở khu vực trung tâm của Tp.HCM hiện nay cho thấy, tình hình đóng cửa, trả mặt bằng của các chuỗi nhà hàng, quán ăn, chuỗi trà sữa, cà phê vẫn đang tiếp diễn.


Theo số liệu cung cấp của một số nhà hàng lớn trên địa bàn Tp.HCM, đến từ sau Tết Nguyên đán đến nay, lượng khách giảm từ 30-50%, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí giảm đến 79-80%, kể cả các quán ăn nhỏ. Số lượng nhân viên, người lao động trong hệ thống các nhà hàng ăn uống có dấu hiệu giảm nhanh, phần lớn chính là nghỉ việc , nghỉ việc không hưởng lương.


Còn ở Hà Nội, thông tin cho thấy chuỗi F&B có tiềm lực mạnh như Golden Gate cũng đã quyết định đóng cửa một số địa điểm kinh doanh.


Nhiều ý kiến cho rằng nhiều chuỗi F&B ở Việt Nam đang có biểu hiện xuống sức khi mà lượng khách giảm mạnh do dịch bệnh, trong khi chi phí mặt chỉ bằng vẫn quá cao.


Trước tình hình này, ông Mai Trường Giang có đề xuất ở trên trang cá nhân là tạo nhóm để các doanh chủ chia sẻ những trở ngại trong vấn đề sang nhượng mặt bằng, thanh lý tài sản, chia sẻ nhân sự, bí quyết vượt bão…, hay những ý kiến đóng góp cho Chính phủ để hành động trợ giúp doanh chủ nhanh chóng hơn…


Tình cảnh hiện nay của ngành F&B khiến nhiều người liên tưởng lại chuyện nợ nần, đóng cửa của chuỗi nhà hàng Món Huế hồi tháng 10 năm ngoái. Từ đó để thấy mặt khắc nghiệt của lĩnh vực này tại Việt Nam trong bối cảnh đầy bất trắc từ dịch bệnh cho đến áp lực cạnh tranh gay gắt, cũng như xu hướng người tiêu dùng đang có nhiều thay đổi.


Nhìn vào sự thăng trầm của ngành hàng F&B hiện nay ở Việt Nam, có thể thấy có những liên quan chặt chẽ đến ngành bán lẻ. Và việc nắm bắt những xu hướng đang thay đổi trong ngành hàng bán lẻ là điều mà các DN F&B cần nắm bắt trong giai đoạn khó khăn này.


Theo JLL Việt Nam, ngoài yếu tố tiên quyết là chọn lựa đã được vị trí có mật độ dân số , sức mua tốt, sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, cũng như sự cạnh tranh đến từ thương mại điện tử, đã khiến việc phát triển đã được một mô hình bán lẻ hợp lý với thị trường mục tiêu trở thành yếu tố quyết định sự thành bại của một thương hiệu.


Dồn lực để thích ứng


Việc một loạt chuỗi cửa hàng bán lẻ trong ngành hàng F&B phải đóng cửa với nguyên do bất khả kháng chính là dịch Covid-19 có thể thấy còn do xu hướng người tiêu dùng đang có nhiều thay đổi.


Như nhận định từ một số tổ chức điều tra thị trường Việt Nam, xu hướng của ngành F&B chính là ăn uống tại nhà. Người tiêu dùng muốn dành thời gian ở nhà vì bảo đảm an toàn ngừa dịch bệnh, truyền thông trực tuyến, thực hiện việc tại nhà…


Và các nhà hàng, quán ăn, chuỗi cà phê, trà sữa cần nhận thấy việc giao hàng tận nơi chính là động lực tăng trưởng cho DN của mình. Đây chính là vấn đề quan trọng trong bối cảnh lượng khách đến địa điểm ăn uống sụt giảm.


Bên cạnh đó, xu hướng mua bán , sáp nhập (M&A) cũng có thể liên quan đến lượng khách hàng của một số DN trong ngành hàng F&B. Đó có thể là một số DN mới nổi thường cũng sẽ chiếm bớt thị phần và chưa gian cửa hàng khỏi tay các công ty lớn nhờ vào xu hướng tiêu dùng đặc sản và có lợi cho sức khoẻ.


Thực tế nhận thấy lượng khách đến các chuỗi thương hiệu F&B đang chịu tác động do cạnh tranh gia tăng đến từ những cửa hàng F&B riêng lẻ và từ các cửa hàng tiện lợi có cung cấp đồ ăn liền.


Trước tình hình khó khăn chung như hiện nay, nhà khoa học nhượng quyền Nguyễn Phi Vân lưu ý các DN cần “lùi một bước để xây dựng nền tảng, lùi một bước để có thể tiến 3 bước sau mùa dịch”.


Theo bà Vân, đây chính là thời gian tốt nhất để DN quay về chấn chỉnh, xây dựng, hoàn thiện những nền tảng mà trước giờ không làm.


Đặc biệt chính là cần thay đổi hoặc điều chỉnh hồ sơ sản phẩm. Khi sản phẩm, dịch vụ on-premise (tại chi nhánh) gặp khó khăn do người tiêu dùng không đi mua sắm, sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại chỗ, thì cần ideate – nghĩ ra các sản phẩm, dịch vụ có thể phục vụ tận nhà.


“Thay đổi này chưa quá lớn, chỉ cần đặt câu hỏi có thể thực hiện gì để chuyển đổi sản phẩm từ on-prem – tại chỗ sang in-home – tại nhà ?”, nhà khoa học Nguyễn Phi Vân lưu ý.


Hoặc như việc thay đổi kênh bán hàng sang online (trực tuyến). Rất nhiều DN vừa , và nhỏ trong ngành hàng F&B trước giờ phần lớn doanh thu từ offline (ngoại tuyến) trong khi doanh thu online có tỷ trọng thấp hoặc không có kiến thức triển khai.


Trong khi đó, đến từ tác động của dịch Covid-19 cho đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng Việt đang dần thay đổi, thì cách bán hàng của DN F&B cũng phải đổi theo, nhanh chóng, dồn lực đẩy mạnh các kênh online để có doanh thu, “sống sót” trong thời gian tới.


.social_detail .social_fb, .social_detail .social_cmtwidth: calc(50% – 30px);


Theo Thế Vinh/Thời báo Kinh doanh


Từ khóa:ngành hàng F&Bdịch Covid-19doanh nghiệpXu hướng tiêu dùngtiêu dùng


Loading…