Tiêu điểm

Xuất khẩu dệt may sang Nhật: Tạo thương hiệu bằng chất lượng

Nhật Bản vẫn đang rộng mở nhập khẩu nhiều loại hàng hóa đến từ Việt Nam , và dệt may là mặt hàng có nhiều lợi thế.


“Quyền lực” của cổ phiếu doanh nghiệp ông Phạm Nhật Vượng trên sàn / 7 nguyên tắc “vàng” khi đầu tư đất nền


Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, thị trường Nhật Bản tiếp tục chính là bạn hàng lớn của Việt Nam. Nhật Bản vẫn đang rộng mở nhập khẩu nhiều loại hàng hóa từ Việt Nam và dệt may chính là mặt hàng có nhiều lợi thế, cả về chất lượng, giá cả cũng như quan hệ đối tác lâu năm giữa các nhà sản xuất , nhập khẩu.


Tuy nhiên, để giữ mức tăng ổn định tại thị trường Nhật Bản, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải tạo dựng đã được thương hiệu của riêng mình bằng chất lượng tốt và thiết kế mới lạ.


Để ổn định tại thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải tạo dựng đã được thương hiệu của riêng mình. Ảnh minh hoạ TTXVN


Để ổn định tại thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải tạo dựng được thương hiệu của riêng mình. Ảnh minh hoạ TTXVN


Có thể bạn quan tâm



Theo Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 6/2019, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt gần 18 tỷ USD, tăng 8,61% so với cùng kỳ; trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 1,89 tỷ USD đứng thứ ba sau thị trường Mỹ (chiếm khoảng trên 11,7 tỷ USD) , và các nước EU (chiếm 2,56 tỷ USD).


Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, tại thị trường Nhật Bản năm nay sức mua của người tiêu dùng giảm, tuy nhiên hàng dệt may vẫn duy trì đã được tốc độ xuất khẩu khá tốt. Hiện có rất nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đã được hợp đồng xuất khẩu sang thị trường này đến hết năm như Việt Tiến, Nhà Bè, May 10…


Theo ông Vũ Đức Giang, Nhật Bản có tiêu chuẩn về sản phẩm khắt khe, hệ thống phân phối phức tạp, chi phí xúc tiến thương mại cao nên để đạt đã được tốt nhất đàm phán và tiết kiệm chi phí doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.


Các mặt hàng có thể xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản cũng khá đa dạng , và nhiều doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng, từ quần áo các loại, sơmi cao cấp, veston các loại, hàng thể thao, quần áo trẻ em, đặc biệt là khăn bông.


Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần May 10 cho biết, Nhật Bản chính là thị trường truyền thống của May 10 từ nhiều năm nay. Tổng công ty đã có hợp tác với nhiều các đối tác, hãng thời trang, nhà bán lẻ hàng đầu tại Nhật Bản như Công ty như Uniqlo (Uniqlo) , Tập đoàn Aeon (Aeon) Nhật Bản…


Kim ngạch xuất khẩu của May 10 sang Nhật Bản hiện chiếm ở trên 12% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tổng công ty, sản lượng chiếm khoảng 15-20%.


Theo ông Thân Đức Việt, để giảm tỷ lệ gia công, tăng giá trị gia tăng của hàng may mặc xuất khẩu sang Nhật, về lâu dài, chưa còn con đường nào khác là các doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao năng lực thiết kế thời trang, tăng cường sức cạnh tranh. Có như vậy doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc sang Nhật Bản.


Hiện nhiều đối tác Nhật Bản có nhu cầu đặt những đơn hàng nhỏ, chất lượng, kiểu dáng độc đáo. Đây cũng là lợi thế vì nhiều doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng được, tuy nhiên thách thức cho các doanh nghiệp dệt may trong nước chính là thời gian đáp ứng các đơn hàng này thường nhanh, nếu chưa có sự chuẩn bị tốt về nguồn nguyên liệu cũng sẽ bị tuột mất khách hàng.


Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, trong nhiều năm qua ngành dệt may luôn chính là một trong số những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.


Với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật tiên tiến, đội ngũ lao động có nhiều kinh nghiệm , tay nghề chuyên nghiệp ngày càng chiếm tỉ lệ lớn , sự ưu đãi từ các chính sách của nhà nước, ngành dệt may đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, vừa gây nên giá trị hàng hóa cho người dân sử dụng, vừa bảo đảm nhu cầu tiêu dùng trong nước , và xuất khẩu ra các nước khác trên thị trường thế giới.


Theo Vinatex, điểm mạnh của ngành dệt may Việt Nam là trang thiết bị của ngành may mặc được đổi mới , và hiện đại hoá đến 90%. Các sản phẩm đã có chất lượng ngày một tốt hơn và được nhiều thị trường khó tính như Hoa Kỳ, EU , Nhật Bản chấp nhận.


Song song đó, các doanh nghiệp dệt may đã ra sức xây dựng thành công đã được các mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhiều nhà nhập khẩu, nhiều tập đoàn tiêu thụ lớn ở trên thế giới. Bản thân các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã được bạn hàng đánh giá chính là có lợi thế về chi phí lao động, kỹ năng , tay nghề may tốt.


Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng hơn vào nền kinh tế khu vực , thế giới cũng giúp cho tiếp cận thị trường tốt hơn cho hàng dệt may.


Vinatex đang hướng đến sự phát triển bền vững thông qua việc phát triển cân chỉ bằng ở tất cả các thị trường; trong đó đặc biệt quan tâm đến quan hệ chính trị giữa các quốc gia. Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ rất tốt đẹp và đây cũng là thị trường đầu tiên của ngành dệt may Việt Nam ra thế giới khi còn không gia nhập WTO.


Đơn cử như năm 2019, đánh dấu cột mốc 30 năm (1989 – 2019) quan hệ hợp tác giữa Công ty TNHH Công nghiệp Katakura , và Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân (Doximex) – đơn vị 100% vốn của Tập đoàn.


Trong thời gian tới, Katakura cũng sẽ tăng đơn hàng đồ lót tại Việt Nam, do đó Katakura kỳ vọng sẽ tăng cường hợp tác với Doximex hơn nữa để sản xuất mặt hàng này. Hiện Katakura đang phối hợp với Doximex triển khai các biện pháp nhằm cải tiến chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn.



Hằng Trần/BNEWS/TTXVN


Từ khóa:hàng dệt mayNhật bảnViệt NamEUHoa KỳDệt may Việt Nam


Loading…