Tiêu điểm

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ mang về hơn 4 tỷ USD trong nửa đầu năm 2019

Lũy kế đến từ đầu năm đến hết tháng 6/2019, trị giá xuất khẩu gỗ , sản phẩm gỗ của Việt Nam ước đạt 4,87 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2018.


Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm hơn 70% / Xuất khẩu dệt may sang Nhật: Tạo thương hiệu bằng chất lượng


Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, theo số liệu ước tính, trị giá xuất khẩu gỗ , sản phẩm gỗ trong tháng 6/2019 đạt 850 triệu USD, giảm 5,8% so với tháng trước, tăng 12,7% so với tháng 6/2018. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 596 triệu USD, giảm 3,1% so vớitháng trước, tăng 13,7% so với tháng 6/2018.


Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 6/2019, trị giá xuất khẩu gỗ , và sản phẩm gỗ của Việt Nam ước đạt 4,87 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2018. Trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 3,4 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2018.


Ảnh minh họa.


Ảnh minh họa.


Có thể bạn quan tâm



Trong nửa cuối năm 2019, xuấtkhẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam dự báo tiếp tục tăng mạnh. Theo chu kỳ hàng năm, xuất khẩu gỗ , sản phẩm gỗ thường tăng mạnh vào những tháng cuối năm, nhờ hoạt động xây dựng tại các thị trường xuất khẩu đi vào hoàn thiện, cùng với nhu cầu tu sửa, thay thế trang thiết bị nội thất tăng mạnh để đón chào năm mới.


Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc góp phần gia tăng đầu tư FDI vào ngành gỗ Việt Nam, tạo công ăn việc làm , tăng trưởng xuất khẩu. Hiệp định EVFTA đã được ký kết và thực thi, với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế , và giá trị thương mại mà hai bên đã thống số 1 chính là cơ hội gia tăng xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường EU trong thời gian tới tăng đáng kể. Ngoài ra, doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ của Việt Nam còn tiếp cận các thị trường, thu hút vốn , đầu tư công nghệ của EU nhằm nâng cao sức cạnh tranh.


Về mặt hàng xuất khẩu, trong 5 tháng đầu năm 2019, trị giá xuất khẩu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu mặt hàng gỗ , và sản phẩm gỗ xuất khẩu. Trị giá xuất khẩu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ đạt 2,6 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng xuất khẩu đồ nội thất chỉ bằng gỗ tăng thêm 2,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2018.


Hầu hết các mặt hàng trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ đều có trị giá tăng trong 5 tháng đầu năm 2019. Trong đó, đáng chú ý trị giá xuất khẩu đồ nội thất nhà bếp tăng trưởng mạnh trong tháng 5/2019, góp phần đẩy mạnh trị giá xuất khẩu trong 5 tháng đạt 146 triệu USD, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2018.


Nhu cầu về đồ nội thất nhà bếp tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, theo nguồn ResearchAndMmarket.com, thương mại nội thất nhà bếp thế giới dự kiến cũng sẽ đạt 7,5 tỷ USD vào năm 2022. Trong đó, Mỹ chính là thị trường nhập khẩu đồ nội thất nhà bếp chính trên thế giới, tiếp theo là các thị trường như Pháp, Hà Lan, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Na Uy, Áo, Bỉ, Anh, Canada , Nhật Bản. Nhiều mặt hàng nội thất của Trung Quốc bị áp thuế chống bán phá giá , và thuế đối kháng tại Mỹ, trong đó có mặt hàng đồ nội thất nhà bếp.


Ngoài ra, trong 5 tháng đầu năm 2019, một số mặt hàng khác cũng xuất khẩu như: Dăm gỗ, gỗ, ván , ván sàn, cửa gỗ, đồ gỗ mỹ nghệ…Trong đó, đáng chú ý, trị giá xuất khẩu dăm gỗ trong tháng 5/2019 giảm mạnh. Xuất khẩu dăm gỗ giảm mạnh rất nhiều phù hợp đối với ngành gỗ trong bối cảnh nguồn nguyên liệu trong nước không đáp ứng đủ cho sản xuất xuất khẩu, vì vậy Cục Xuất nhập khẩu lưu ý cần tránh xuất khẩu dăm gỗ.


Theo Quỳnh Anh/Nhịp sống kinh tế


Từ khóa:xuất khẩu gỗthị trường xuất khẩutăng trưởng xuất khẩuthuế nhập khẩugiá trị thương mạixuất khẩu đồ gỗmặt hàng xuất khẩuĐồ nội thấtnội thất nhà bếpthị trường nhập khẩuđồ gỗ mỹ nghệdoanh nghiệp gỗ


Loading…