Doanh nghiệp cần hợp tác, liên kết tạo thị trường với nhau để vượt “bão” Covid-19
DNVN – Để hạn chế những ảnh hưởng nguy hiểm của dịch Covid-19 gây ra, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chuyển đổi các yếu tố, tái cấu trúc, tổ chức lại sản xuất để thoát khỏi phụ thuộc vào Trung Quốc. Đồng thời, doanh nghiệp phải hợp tác liên kết để tạo thị trường với nhau, tạo liên kết với nhau , và là cơ hội để nối dài chuỗi giá trị.
Vì sao xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu 2020 vẫn tăng dù bị tác động tiêu cực bởi Covid-19? / Khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh
Đó là nội dung chính được các nhà khoa học đưa ra tại chương trình cà phê doanh nhân lần thứ 50 với chủ đề “Dự báo tình hình kinh tế Việt Nam năm 2020 sau tác động của dịch Covid-19”, vừa diễn ra tại TP.HCM.
Nhiều ảnh hưởng tiêu cực
Vốn được mệnh danh chính là “công xưởng của thế giới”, nhiều năm qua, Trung Quốc vẫn chính là nước xuất khẩu lớn số 1 loại hàng hóa trung gian cho các ngành công nghiệp của nhiều nước trên thế giới và cũng đồng thời chính là thị trường tiêu thụ lớn của nhiều ngành hàng đa quốc gia.
Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, nhiều nền kinh tế thế giớichịu tác động nghiêm trọng với những tác động tiêu cực đến hầu hết các lĩnh vực sản xuất trong khi chuỗi sản xuất bị đứt gãy tại Trung Quốc, thiếu hụt trầm trọng nhiều các loại linh kiện để cấu thành sản phẩm.
Trong khi đó, thực tế, các ngành công nghiệp, chế biến, sản xuất, chế tạo… của Việt Nam hiện nay đang phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung nguyên phụ liệu, linh kiện đầu vào nhập khẩu chủ yếu đến từ Trung Quốc và các quốc gia Đông Á khác như Hàn Quốc và Nhật Bản. Đây chính là điều đáng báo động, chứng minh phần nào sự phụ thuộc của Việt Nam vào việc nhập nguyên liệu từ thị trường Trung Quốc khi các chuỗi sản xuất bị đứt đoạn.
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp rất nhiều khó khăn.Có thể bạn quan tâm
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, mối quan hệ giữa các doanh nghiệp Việt Nam , Trung Quốc đang lao đao vì dịch Covid-19.
Ông Thiên dẫn chứng, năm 2019 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam lần đầu tiên đạt mức 517 tỉ USD, tăng đến 89 tỉ USD, tương đương mức tăng trưởng 21%. Trong khi đó, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2019 đạt khoảng 18 triệu lượt người, tăng 16%,đây là những con số rất ấn tượng.
Tuy nhiên, theo PGS.TS Lê Đình Thiên, nếu nhìn sâu vào cơ cấu thị trường xuất nhập khẩu và cơ cấu khách du lịch chia theo vị trí địa lí, thì vẫn không chắc chắn. Cụ thể, thị trường xuất nhập khẩu của Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. Trong khi đó, năm 2019, lượng khách du lịch từ các nước châu Á đến Việt Nam là gần 14,5 triệu lượt người, chiếm đến 80% lượng khách quốc tế.
“Cơ cấu xuất nhập khẩu hàng hoá hiện nay đe dọa điều gì, khách du lịch hiện vẫn không thể phát triển theo hướng cao cấp, không thu hút được nhóm khách chịu chi. Dịch Covid-19 cho thấy sự chọn lựa này đã bị hại. Thực tế, vấn đề đã cảnh báo rất nhiều năm Tuy nhiên vì tâm lí `dễ làm khó bỏ` nên nhiều lĩnh vực bị thiệt hại nặng nề”, ông Trần Đình Thiên nhấn mạnh.
Doanh nghiệp cần thực hiện gì?
Để hạn chế những tác động nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 gây ra, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chuyển đổi các yếu tố, tái cấu trúc, tổ chức lại sản xuất để thoát khỏi phụ thuộc vào Trung Quốc. Đồng thời, doanh nghiệp phải hợp tác liên kết để tạo thị trường với nhau, tạo liên kết với nhau , là cơ hội để nối dài chuỗi giá trị.
Tại chương trình, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết: Trước diễn biến của dịch Covid-19, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố đã đến từng doanh nghiệp nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp trước tác động của dịch Covid – 19.
Tuy nhiên, theo ông Dũng để thích ứng với tình hình hiện nay, các doanh nghiệp phải chuyển đổi các yếu tố, nguồn cung cấp đầu vào lệ thuộc Trung Quốc, chuyển đổi đầu ra như về thị trường, tổ chức lại sản xuất.
Dệt may chính là ngành bị tác động nặng bởi dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải hợp tác liên kết để tạo thị trường với nhau, tạo liên kết với nhau , là cơ hội để nối dài chuỗi giá trị. Trong thời gian tới, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố sẽ đi tìm các mô hình tiên tiến trong sản xuất để phổ biến, quảng bá nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp tục phát triển.
Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM nhấn mạnh, trong tình hình ảnh hưởng của dịch Covid – 19 đến nền kinh tế hiện nay, Chính phủ cần có chính sách miễn, giảm thuế năm 2019 cho doanh nghiệp, vì vào tháng 3/2020, các doanh nghiệp phải đóng thuế năm 2019; cũng như miễn đóng tiền bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp trong một quý. Đối với hệ thống ngân hàng cần có trợ giúp khoanh nợ, giảm lãi suất cho các khoản nợ mà doanh nghiệp đang vay.
Còn PGS.TS Lê Đình Thiên thì cho rằng, chính là đầu tàu phát triển của của nước thì TP.HCM phải bình tĩnh, có mục tiêu phát triển hiện đại nhằm tiến tới xây dựng đô thị thông minh , và trung tâm tài chính khu vực.
Theo ông Thiên, chống dịch phải đã được coi là biện pháp hàng đầu để bảo vệ doanh nghiệp trong nước tăng trưởng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tái cấu trúc để thoát khỏi phụ thuộc vào Trung Quốc , và tập trung mở rộng thị trường, thay thế sản phẩm.
“Các doanh nghiệp chưa nên quá hoang mang trước những ảnh hưởng của dịch Covid – 19 mà cần phải chủ động , có biện pháp đột phá, sáng tạo trong quá trình sản xuất kinh doanh nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay”, ông Thiên cho hay.
Đức Linh
Từ khóa:dịch Covid-19doanh nghiệpTP.HCMliên kếthợp tácthị trườngtạo thị trườngcafe doanh nhân
Loading…