Tiêu điểm

Dịch Covid 19 làm thay đổi hành vi người tiêu dùng như thế nào? | blogdoanhnghiep.edu.vn

DNVN – Từ chủ quan chuyển sang lo lắng sợ hãi, đến từ mua hàng truyền thống chuyển sang mua hàng online, người dân chủ động tích trữ thực phẩm, gọi đồ ăn, giải trí tại nhà thay vì ra ngoài. Các hoạt động du lịch, học hành, giải trí cũng thay đổi…. Đây chính là một loạt những thay đổi lên hành vi người dùng khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trên toàn cầu.


Xua tan lo ngại về giao dịch tài chính thời Covid-19 / Doanh nghiệp sản xuất khẩu trang cũng lo ế


Nielsen Việt Nam đã kết hợp với Infocus tiến hành một cuộc nghiên cứu ở trên để tìm hiểu về những thay đổi của hành vi người tiêu dùng hiện nay khi dịch Covid-19 bùng phát chưa thể kiểm soát trên phạm vi toàn cầu. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện tại đã ảnh hưởng không nhỏ tới thói quen sinh hoạt cũng như tiêu dùng của người dân.


Lo sợ những không nghĩ dịch sẽ bùng phát mạnh chính là tâm lý của 95% người tiêu dùng khi Việt Nam xuất hiện ca nhiễm Covid đầu tiên


Khi những ca nhiễm đầu tiên xuất hiện, người dân đã bắt xầu xuất hiện tâm lý hoang mang căng thẳng tích trữ lương thực. Tuy nhiên, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường, chưa bị ảnh hưởng nhiều. Lúc này họ tập trung phòng tránh nhiều hơn. Thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tránh tụ tập đông người. Những hoạt động giải cứu thanh long, dưa hấu, tôm hùm diễn ra hết sức sôi động.


Sau đó, khi phát hiện những ổ dịch tại các nước khác ở trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản… thì tâm lý người tiêu dùng bị tác động nguy hiểm hơn.


 Có thể bạn quan tâm


Hoạt động mua sắm , và tiêu dùng bị thay đổi khi dịch Covid 19 bùng phát


Hạn chế ra ngoài, hạn chế tiếp xúc với nơi đông người, tích trữ lương thực là những hành động mọi người dễ cho thấy ở thời điểm hiện tại. Theo khảo sát, nếu dịch bệnh kéo dài sẽ tác động , thúc đẩy tới thói quen mua hàng online của người dân. Tất cả các hoạt động như du lịch, học tập, giải trí, công việc, thu nhập đến các thói quen mua hàng đều bị tác động nặng nề. Trong đó du lịch tỷ lệ bị ảnh hưởng nặng chính là 70%; học tập 61%, công việc , và thu nhập chiếm trên 50%….


Mức ảnh hưởng này có thể gia tăng chưa kiểm soát thậm chí có thể xuống đến đáy nếu tình hình dịch bệnh kéo dài và nguy cơ bùng phát bệnh trên cả nước , và thế giới tăng cao khi vẫn chưa tìm đã được vacxin phòng bệnh.


Cùng với đó, các hành vi ăn uống, vui chơi, tụ tập cũng giảm đến ở trên 80%. Nhu cầu tích trữ lương thực , mua sắm online tăng lên đột biến gần 50% chính là những gì đang diễn ra trong thời điểm hiện tại.



Những ngành hàng không bị tác động đến từ dịch Covid-19


Với bức tranh ảm đạm của tình hình kinh tế hiện tại, khoảng hơn 70% số doanh nghiệp , và cơ sở kinh doanh đang phải đóng cửa tạm thời hoặc hoạt động hết sức cầm chừng vẫn đang phải cắt giảm chi phí tới mức tối đa để tồn tại thì vẫn có những ngành hàng đang tăng trưởng mạnh và chưa hề bị tác động bởi Covid 19.


Chúng ta có thể điểm mặt kể tên một số ngành hàng FMCG nằm trong top này bao gồm: sản xuất nước súc miệng, khăn giấy, mì ăn liền, sản phẩm đông lạnh….


Từ những kết quả của cuộc khảo sát trên ta có thể nhận thấy người tiêu dùng Việt Nam hiện nay đang dành rất nhiều thời gian cho việc mua sắm online. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp dịch chuyển hình thức bán hàng sang kênh truyền thông kỹ thuật số để tạo bước đà phát triển trong giai đoạn khi dịch bệnh đã được khống chế.


Mặt khác các chủ doanh nghiệp cũng cần có những kế hoạch và phương án dài hạn để phát triển , hồi phục sở lại để thúc đẩy phát triển nền kinh tế trong thời gian tới.



Nguồn: …Nguồn:


Huyền Phạm


Từ khóa:covid 19hành vi của người dùngthay đổi hành vidoanh nghiệp


Loading…