Tiêu điểm

Đơn hàng giảm 30%, xuất khẩu dệt may khó cán đích

6 tháng đầu năm 2019, lượng đơn hàng của nhiều doanh nghiệp dệt may chỉ bằng khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2018.


Phần lớn người tiêu dùng không muốn chi tới 1.000 USD cho một chiếc điện thoại mới / Giải pháp nào để hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam?


Doanh nghiệp dệt may gặp khó, kim ngạch xuất khẩu tăng chậm


6 tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 17,97 tỷ USD, tăng 8,61% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, hàng may mặc đạt 14,02 tỷ USD, tăng 8,71%. Mặt hàng vải đạt 1,02 tỷ USD tăng 29,9%, các mặt hàng xơ, sợi đạt 2,01 tỷ USD tăng 1,1%, vải địa kỹ thuật tăng 16,9%, phụ liệu dệt may giảm 0,29%.


Tính đến thời điểm hiện tại, 4 thị trường xuất khẩu dệt may lớn số 1 chính là Mỹ chiếm 46,9%; tiếp đó là các nước CPTPP chiếm 16,71%; EU chiếm 13,36%; Hàn Quốc chiếm 8,91%.


Theo đánh giá của ông Trương Văn Cẩm – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết: “Hiện tại tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp chưa đã được khả quan so với năm 2018. Tình trạng khan hiếm đơn hàng khá phổ biến. Lượng đơn hàng của nhiều doanh nghiệp mới bằng khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, việc tiêu thụ sợi và phụ liệu mắc nhiều khó khăn.”


Còn theo Ông Phạm Xuân Hồng – Chủ tịch Hội Dệt-May-Thêu-Đan TP.HCM cũng nhận định, mức tăng 8, 61% trong 6 tháng đầu năm 2019 chính là mức tăng trưởng chậm so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp đang gặp phải khó khăn do lao động sụt giảm, chi phí tăng, trong khi đơn hàng vẫn có nhưng chưa nhiều như trước đây.


Theo khảo sát của Bộ Kế hoạch , Đầu tư, Hiệp định EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với chưa có Hiệp định. Tuy nhiên, hiện nay hiệp định chỉ mới dừng lại ở mức ký kết vào cuối tháng 6/2019 , phải đến cuối năm nay mới chính thức có hiệu lực, vì thế hàng xuất khẩu hiện nay vẫn chịu thuế dẫn đến tình trạng khó khăn về đơn hàng xuất khẩu hiện nay của các doanh nghiệp.




Có thể bạn quan tâm

Don hang giam 30%, xuat khau det may kho can dich
6 tháng đầu năm, đơn hàng dệt may giảm 30%. Ảnh: Kinhtedothi.vn

Cần tiếp tục tháo gỡ trở ngại cho doanh nghiệp


Trước những trở ngại trên, ông Trương Văn Cẩm – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết các doanh nghiệp trong thời gian tới sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể đạt đã được mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD trong năm 2019.


6 tháng đầu năm 2019 , trong 6 tháng tiếp theo, Hiệp hội Dệt May Việt Nam cũng đã và đang tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc phản ánh, đề xuất tháo gỡ những trở ngại cho doanh nghiệp về vấn đề thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu, hoàn thuế… Trên cơ sở đó, tiếp tục vận động chính sách tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm chi phí tuân thủ, chi phí sản xuất, chính sách tiền lương, làm thêm giờ, chế độ bảo hiểm, chính sách cấp phép đầu tư vào khâu dệt, nhuộm…


Ông Phạm Xuân Hồng – Chủ tịch Hội Dệt-May-Thêu-Đan TP.HCM cũng nhận định rằng 6 tháng cuối năm, tăng trưởng dự báo cũng sẽ tốt hơn, đạt khoảng 10%. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sẽ phải nỗ lực rất nhiều để đạt mốc 40 tỷ USD.



Theo Quỳnh Anh/Nhịp Cầu Đầu Tư


Từ khóa:xuất khẩu dệt maykim ngạch xuất khẩu dệt maydệt may xuất khẩu


Loading…