Tiêu điểm

Đình chỉ công việc, cảnh cáo chức danh tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thời gian vừa qua xuất hiện một số thông tin có đề cập đến vấn đề “chất lượng vật liệu ở gói thầu XL10 thuộc Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận”, sau khi ghi nhận từ các thông tin phản ảnh trên, Ban điều hành Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã khẩn trương phối hợp với Công ty Cổ phần An ninh Đèo Cả (đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ Dự án) đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin…


Cấp phối đá dăm (CPĐD) là loại đá có thành phần cấp phối thường xuyên các cỡ hạt từ 25 mm (đối với CPĐD các loại I) , từ 37,5 mm (đối với CPĐD loại II). Để gây ra loại CPĐD có thể dùng dây chuyền nghiền sàng để trực tiếp gây ra CPĐD hoặc có thể phối trộn các loại vật liệu có thành phần hạt khác nhau để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của Dự án.


Đình chỉ công việc, cảnh cáo chức danh tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - 1Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đang thi công


Để cung ứng vật liệu cho dự án, chủ đầu tư đã ban hành 1 Quy trình chấp thuận vật liệu đầu vào (trong đó có quy định về nguồn vật liệu và nhà cung cấp). Bộ phận Tư vấn giám sát (TVGS) tổ chức đánh giá năng lực Nhà cung cấp, trực tiếp đến mỏ vật liệu kiểm tra chất lượng nguồn vật liệu, đánh giá công nghệ sản xuất,… phải bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật của Dự án để trình Chủ đầu tư chấp thuận.


Ngoài ra, trong suốt quy trình cung ứng vật liệu, TVGS cũng thường gặp tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng trước, trong , sau khi tập kết vật liệu lên công trường.


Trước khi có thông tin trên mạng xã hội, vào ngày 13/3, TVGS đã kiểm tra , và từ chối, buộc hủy bỏ 1 xà lan CPĐD loại 1 do không đảm bảo chất lượng. Đối với việc tập kết CPĐD của gói thầu XL10, nguồn vật liệu 310m3 CPĐD loại 1 được lấy đến từ mỏ Thạnh Phú 2.


Phương pháp sản xuất CPĐD các loại 1 đã được nhà cung ứng chính là Công ty Khánh Cường làm mua loại đá kích cỡ khác nhau để đảo trộn thành CPĐD các loại 1, thay vì đặt hàng cho mỏ Thạnh Phú 2 sản xuất.


Mặc dù chất lượng vật liệu do Công ty Khánh Cường cung ứng chưa kém về bản chất kỹ thuật, Tuy nhiên xét ở góc độ quá trình để đưa vật liệu vào công trình Dự án cần phải qua kiểm tra, thẩm định phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của bộ phận thiết kế , và chỉ dẫn kỹ thuật, Tuy nhiên Ban điều hành xét thấy Công ty Khánh Cường không tuân thủ quá trình kiểm soát chất lượng dự án (quy trình đúng phải được TVGS chấp thuận về công nghệ, phương án đảo trộn để sản xuất CPĐD).


Sau khi tiếp nhận thông tin làm rõ sự việc, Ban điều hành Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã đình chỉ vai trò cung cấp vật liệu cho Dự án đối với Công ty Khánh Cường, cảnh cáo Ban điều hành gói thầu XL-10, TVGS trưởng, thay thế giám sát viên do chưa tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng Dự án, tạm đình chỉ toàn bộ công việc nhập vật liệu CPĐD loại 1 cho Dự án đối với mỏ Thạnh Phú 2 cho đến khi chứng minh đã được dây chuyền, công nghệ sản xuất.


Đối với 310 m3 CPĐD đã tập kết về công trường, dùng để gia tải không đưa vào sử dụng trong thành phần cấp phối, cũng sẽ được loại bỏ khi kiểm tra chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Mặt khác, Ban điều hành Dự án cũng đã yêu cầu TVGS ban hành hướng dẫn chi tiết công tác tập kết vật tư, vật liệu về công trường đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án.


Đình chỉ công việc, cảnh cáo chức danh tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - 2Có ít số 1 2 đơn vị cung ứng vật liệu , một số chức danh tại dự án bị xử lý


Ông Nguyễn Tấn Đông – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận – cho biết: “Ban điều hành ghi nhận thông tin phản ánh vừa qua giúp chúng tôi kiểm soát chặt chẽ hơn chất lượng vật liệu đầu vào, hoan nghênh việc cung cấp thông tin qua công tác giám sát xã hội. Ban điều hành Dự án cũng sẽ tiếp tục củng cố để bảo đảm việc giám sát công trình ngày một tốt hơn, kiên quyết thực hiện rõ các vấn đề chưa trung thực vì mục tiêu đảm bảo kỹ thuật cho chất lượng công trình”.


Ông Đông cũng nhấn mạnh việc tăng cường kiểm soát chất lượng, ngoài hệ thống TVGS, thí nghiệm, Dự án cũng sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng an ninh tuần tra kiểm soát, sử dụng hệ thống 50 camera giám sát 24/24, thông qua tư vấn kiểm định độc lập, tư vấn quan trắc lún độc lập , và đội ngũ cố vấn chính là các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành để kiểm soát.


“Chúng tôi quyết tâm tập trung thi công 3 ca, chưa nghỉ lễ, Tết, để sớm thông tuyến trong năm 2020, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2021 Tuy nhiên khẳng định không vì thành tích mà bỏ qua việc kiểm soát chất lượng công trình” – ông Đông nói.


Lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận khẳng định luôn cầu thị tiếp thu ý kiến của phản ánh trung thực, khách quan chưa tư lợi từ các bên, nhằm thực hiện rõ các vấn đề liên quan đến nguồn nguyên vật liệu hiện nay đang sử dụng, quy trình kiểm soát vật liệu đầu vào Dự án, với mong muốn thông tin minh bạch hòng tránh có sự hiểu sai, các bình luận thiếu cơ sở, chủ quan cá nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công Dự án và uy tín của doanh nghiệp.


Châu Như Quỳnh


Tag :Cao tốcTrung Lương – Mỹ Thuậnđình chỉcảnh cáo